Mạng lưới sạc EV là hệ thống cơ sở hạ tầng của các trạm sạc để sạc lại các loại xe điện như xe tay ga điện, ô tô điện hoặc xe buýt điện. Nhiều chính phủ, nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng sạc đang tạo ra các mạng lưới.
Mặc dù quá trình sạc EV có thể không nhanh bằng việc đổ đầy bình xăng (chưa!), nhưng nó đang trở nên dễ dàng và nhanh hơn bao giờ hết nhờ bộ sạc nhanh.
Các giải pháp sạc 22 kW thông thường cung cấp nguồn điện xoay chiều và cung cấp đủ năng lượng cho 200 km nữa trong khoảng 120 phút, rất lý tưởng cho xe đỗ cả ngày khi chủ xe đi làm. Tuy nhiên, để giảm thời gian sạc 200 km xuống còn 16 phút, cần phải sử dụng trạm sạc nhanh DC 150 kW. Ở mức 350 kW, có thể cung cấp cùng một lượng điện trong - gần bằng thời gian hiện tại tại một trạm xăng - khoảng 7 phút. Thời gian sạc nhanh hơn này cũng phụ thuộc vào pin của xe hỗ trợ các phương pháp sạc như vậy. Ở mức công suất này và để tránh quá nhiệt, cần có khả năng quản lý nhiệt hiệu quả và cải thiện vì nhiệt độ có thể tăng lên hơn 270°C trong quá trình sạc nhanh 10 phút.
Đối lưu không khí tự nhiên - Làm mát không khí chủ động
Hầu hết các trạm sạc đều có thiết kế khép kín để ngăn các bộ phận bên trong bị hơi nước ăn mòn hoặc bị ảnh hưởng bởi môi trường. Do đó, rất dễ tích tụ nhiệt trong quá trình sạc. Cách phổ biến nhất để làm mát trạm sạc là thông qua làm mát không khí thụ động bằng bộ lọc khí thải PFA để loại bỏ nhiệt thừa khỏi tủ thiết bị sạc. Nhờ luồng khí mạnh, bộ lọc khí thải Pfannenberg có thể cung cấp lượng khí ổn định để tránh trục trặc.
Tấm lọc rãnh IP 55 của chúng tôi có thể dễ dàng thay thế trong khi vẫn cung cấp dịch vụ mở rộng và tăng cường an toàn vận hành.
Khi không khí bị ô nhiễm bụi và cát, quạt lọc cung cấp khả năng làm mát đáng tin cậy cho các bộ phận điều khiển. Nhờ tấm lọc rãnh được cấp bằng sáng chế, chúng đạt được khả năng bảo vệ IP 55 và tuổi thọ sản phẩm dài hơn. Các cánh tản nhiệt và cánh quạt được tối ưu hóa luồng khí cho phép luồng khí tối đa.
Một số khách hàng đã chọn trang bị cho trạm sạc EV của họ bộ sưởi quạt nhỏ gọn PFH có bộ điều nhiệt tích hợp hoặc các thiết bị điều khiển riêng biệt như bộ điều nhiệt hoặc máy đo độ ẩm để chúng cũng có thể xử lý nhiệt độ quá thấp hoặc độ ẩm quá mức, có thể làm hỏng các thành phần điện cũng như nhiệt độ quá cao.
Làm mát bằng chất lỏng cho cáp và hệ thống điện
Khi điện chạy từ trạm sạc qua cáp sạc, điện trở bên trong đối với dòng điện cao hơn sẽ tạo ra lượng nhiệt lớn. Để đạt được mục tiêu giảm thời gian sạc, cần có cáp bền hơn và được làm mát hơn, trong khi việc tăng công suất đầu ra và mật độ mạch trong các hệ thống điện tử đòi hỏi các cách tản nhiệt hiện đại và hiệu quả hơn.
Làm mát bằng nước chủ động là phương pháp quản lý nhiệt tốt nhất để loại bỏ nhiệt khỏi cáp sạc.
Cáp được làm mát bằng chất lỏng bằng máy làm lạnh và sử dụng các vòng làm mát riêng cho cáp và đầu nối của hệ thống điện EV.
Thống kê và xu hướng
Tháng 8 năm 2022. Quy mô thị trường cơ sở hạ tầng sạc xe điện toàn cầu dự kiến sẽ đạt 217,06 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 30,6% từ năm 2022 đến năm 2030. (nguồn ResearchAndMarkets.com).
Nhu cầu về xe điện đã tăng lên theo nhận thức ngày càng tăng về tính bền vững của môi trường và các giới hạn nghiêm ngặt mà một số chính phủ đang áp dụng đối với khí thải từ xe cộ.
Trong khi các công ty tư nhân đang tập trung vào việc phát triển các bộ sạc xe điện và trạm sạc xe điện tiên tiến, các chính phủ đang hợp tác với các công ty này để triển khai Cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Phân khúc bộ sạc nhanh được dự đoán sẽ nổi lên là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn dự báo do khả năng sạc nhanh xe điện trong thời gian ngắn hơn so với bộ sạc AC thông thường là yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu về bộ sạc DC nhanh.
Sản phẩm liên quan:
Nguồn: Pfannenberg